วันพุธที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

Sheth Model To present Dr.Vichit U-on. #ภูมรินทร์ รุ่งรัศมีพัฒน์#DBA09#SPU


โมเดลของพฤติกรรมองค์กร
โมเดลพฤติกรรมการซื้อขององค์การในอุตสาหกรรมของ Sheth model
ประกอบด้วย 
1. จิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการตัดสินใจซื้อของบุคคล
- ตัวแทนฝ่ายจัดซื้อ (Purchasing Agents)
วิศวกร(Engineers) 
ผู้ใช้งาน(User)
อื่นๆ(othres)
ในกระบวนการตัดสินในของบุคคลยังขึ้นกับ
-ประวัติความเป็นมาของแต่ละบุคคลหรือภูมิหลัง(Background of the individual) ซึ้งเกี่ยวเนื่องกับตัวแปลย้อย
                                -ความรู้ที่เฉพาะเจาะจง (Specialized education)
                                -บทบาทหน้าที่ (Role orientation)
                                -รูปแบบการดำเนินชีวิต (Life style)
-การค้นหาที่ใช้งานอยู่ (active search) มีความเชื่อมโยงกับ แหล่งข้อมูลที่แตกต่างกัน (Information Sources) ทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการตัดสินใจซื้อของบุคคล อาจมี ผลกับแหล่งข้อมูลที่แตกต่างกัน ออกไปซึ้งได้แก่
                                -พนักงานขาย (Salesmen)
                                -งานแสดงสินค้า (Exhibition and trade shows)
                                -ข้อมูลที่ส่งมาทางไปรษณีย์ (Direct mail )
                                -วารสารโฆษณา (Press releases)
                          -การประชุมระดับมืออาชีพและทางเทคนิค (Professional and technical conferences)
                                -การประชุมวิชาการ (Journal advertising)
                                -ข่าวสารการค้า (Trade news)
                                -การแนะนำแบบปากต่อปาก (Word of mouth)
-การรับรู้อาจบิดเบือน (Perceptual Distortion) 
-ความพอใจเกี่ยวกับการซื้อ(Satisfaction whit Purchase)

2. เงื่อนไขสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ
การร่วมตัดสินใจ (Joint Decision Making):  Sheth บอกถึงความแตกต่างระหว่างการตัดสินใจของบุคคล (Autonomous decision) กับการตัดสินใจร่วมกันของกลุ่ม (Joint Decision) ซึ่งมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องได้แก่ ปัจจัยความเฉพาะเจาะจงของสินค้า 
ความคิดเห็นที่แตกต่าง (Conflict Resolution) กะบวนการที่มีความคิดที่แตกต่างกัน มีความ
เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจร่วมเพื่อเป้าหมาย ทัศนคติ ระบบคุณค่า ที่หลากหลายจากการติดตามผลความสำเร็จในระยะแรก มีปัจจัยที่เกี่ยวข้อง
                -การแก้ปัญหา(Problem solving)
                -การชักชวน(Persuasion)
                -การเจรจาต่อรอง(Bargaining)
                -การเมือง(Politicking)
ปัจจัยเฉพาะของผลิตภัณฑ์ (Product specific factors)
กดดันเรื่องระยะเวลา (Time pressure) 
การยอมรับความเสี่ยง (Perceived Risk)
ประเภทการซื้อ (Type of purchase)

ปัจจัยเฉพาะเจาะจงของบริษัท(Company-specific Factors) เช่น ลักษณะขององค์กร ขนาดขององค์กรและระดับการมอบอำนาจการซื้อตามโมเดล การซื้อที่ไม่เป็นไปตามปกติ จะทีความเสี่ยงที่สูงกว่าและมีข้อจำกัดทางเวลาที่น้อยลง ซึ่งปัจจัยทั้งหมดมีผลต่อการร่วมตัดสินใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review : บทที่ 1 Marketing Theory To present Dr.Vichit U-on. #ภูมรินทร์ รุ่งรัศมีพัฒน์#DBA09#SPU โดย วงศ์วริศ อัครเศรษฐการ

Review : บทที่ 1 Marketing Theory To present Dr.Vichit U-on. #ภูมรินทร์ รุ่งรัศมีพัฒน์#DBA09#SPU โดย วงศ์วริศ อัครเศรษฐการ บทที่ 1 Market...