สภาพแวดล้อมทางการตลาด
สิ่งแวดล้อมทางการตลาดของบริษัท (Company's
marketing environment) ประกอบด้วยสองประเภทใหญ่ๆ
ปัจจัยภายในบริษัท (Internal Factors) ประกอบด้วย
1 สิ่งแวดล้อมภายในซึ่งเป็นปัจจัยทางการตลาด
(Marketing Mix)
2 สิ่งแวดล้อมภายในที่เป็นปัจจัยอื่น
ซึ่งปัจจัยภายในที่บริษัทมีเหนือกว่าคู่แข่งขันถือเป็นจุดแข็งของบริษัท (Strength) ในขณะที่ความอ่อนแอหรือความด้อยกว่าของปัจจัยใจภายในของบริษัทเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งขันหรือค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม
ก็อาจถือเป็นจุดอ่อนของบริษัท (Weakness)
ปัจจัยภายนอกบริษัท
(External Factors) ที่มีอิทธิพลต่อการบริหารการตลาด
ประกอบด้วย
1 สิ่งแวดล้อมจุลภาค
2 สิ่งแวดล้อมมหภาค
โดยสิ่งแวดล้อมภายนอกนี้อาจก่อให้เกิดโอกาสทางการตลาดหรือข้อได้เปรียบแก่ธุรกิจ (Opportunity) หรือสร้างข้อจำกัดหรือปัญหาให้แก่ธุรกิจ
(Treat) โดยการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดนี้
เรียกว่าการวิเคราะห์ SWOT Analysis และจะนำไปใช้ในการวางแผน กำหนดนโยบายและกลยุทธ์การตลาดต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น