BUS702
ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ
(Advanced Theories of Strategic Marketing Management)
นำเสนอโดย
นายภูมรินทร์
รุ่งรัศมีพัฒน์
รหัสนักศึกษา
60560485
บทที่
11
การตลาดบริการ
(Service Marketing)
ระดับของสินค้าและบริการ
1.Pure
Tangible Goods เฉพาะตัวสินค้าไม่มีบริการ
2. Tangible Goods with Accompanying Services ตัวสินค้าและมีบริการบางส่วนเช่นบำรุงรักษาซ่อมแซม
3. Hybrid สินค้าและบริการรวมกันเช่นภัตตาคารอาหาร
4. Major Service with Accompanying Minor Goods and Services บริการที่มีสินค้าให้เช่นเดินทางโดยเครื่องบินมีอาหาร
5. Pure Service บริการเพียงอย่างเดียว
เช่นบริการด้านขนส่งบริการด้านประกันภัยบริการด้านการศึกษาบริการด้านการแพทย์
ระบบการตลาดบริการ
ประกอบไปด้วย
1.จุดติดต่อกับลูกค้า ได้แก่ การโฆษณา
การขาย การวิจัยทางการตลาด การสำรวจ การเรียกเก็บเงิน /
งบ เบ็ดเตล็ด โทรศัพท์โทรสาร ฯลฯ
สิ่งอำนวยความสะดวก / ยานพาหนะ บุคลากรฝ่ายบริการ
และ
สุดท้ายจะเกิดการบอกต่อ
สุดท้ายจะเกิดการบอกต่อ
2.
ระบบการจัดส่งสินค้า
เมื่อมีการปิดการขายแล้วระบบต่อไปเป็นการจัดส่งการบริการถึงลูกค้าในระบบ
ต่างๆขึ้นกับ สินค้านั้นๆ
ต่างๆขึ้นกับ สินค้านั้นๆ
3. ระบบปฏิบัติการบริการ
3.1
ระบบปฏิบัติการบริการที่มองเห็น(ภายนอก)
ได้แก่ สิ่งอำนวยความสะดวกภายในและภายนอก
อุปกรณ์เครื่องมือ และการบริการหรือคน
3.2 ระบบปฏิบัติการบริการที่มองไม่เห็น
(ภายใน) ได้แก่
ข้อมูลทางเทคนิคในสินคานั้นๆ
สิ่งที่มองไม่เห็น: ปัญหาและยุทธศาสตร์
ปัญหา
สำหรับลูกค้า
ไม่สามารถมองเห็นได้อย่างง่ายดายรสนิยมความรู้สึกได้ยินหรือกลิ่นก่อนซื้อความเสี่ยง
/ ความไม่แน่นอนสำหรับนักการตลาด ไม่สามารถแสดงได้อย่างง่ายดาย ไม่สามารถป้องกันด้วยสิทธิบัตร
กลยุทธ์
ทางการตลาด “ทางกายภาพ“
เช่น
สถานที่ คน อุปกรณ์ การสื่อสาร:ใช้แหล่งข้อมูลส่วนตัว การสื่อสารหลังการซื้อ
สัญลักษณ์และราคา
ความแปรปรวน: ปัญหาและกลยุทธ์
ปัญหา
คุณภาพแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับ
: พนักงานบริการเ วลา สถานที่
กลยุทธ์
สามขั้นตอนสำหรับการควบคุมคุณภาพ:
-การจ้างงานและการฝึกอบรมที่ดี
-การจัดทำมาตรฐานกระบวนการบริการ - โดยการจัดทำ
"พิมพ์เขียวบริการ"
-การตรวจสอบความพึงพอใจของลูกค้า
ปัญหาที่ไม่สามารถแยกออกได้: ปัญหาและยุทธศาสตร์
ปัญหา
การบริการและบริโภคในเวลาเดียวกัน
ผู้ให้บริการยากที่จะผลิตผลิตภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพการผลิตหรือการบริการทีน้อยกว่าบางครั้งให้ประสิทธิภาพที่มากกว่า
กลยุทธ์
เรียนรู้การทำงานกับกลุ่มลูกค้ารายใหญ่เรียนรู้ที่จะทำงานได้เร็วขึ้น
ฝึกอบรมผู้ให้บริการมากขึ้นสร้างความเชื่อมั่นของลูกค้า
ฝึกอบรมผู้ให้บริการมากขึ้นสร้างความเชื่อมั่นของลูกค้า
การสูญสลาย: ปัญหาและยุทธศาสตร์ปัญหา
ปัญหา
บริการไม่สามารถจัดเก็บหรือจัดทำบัญชีได้
ลูกค้าต้องมีอยู่ มูลค่าอาจสั้นลงช่วงเวลาอาจ จำกัดความจุมี จำกัด และ จำกัด
กลยุทธ์
การจัดการอุปสงค์และอุปทาน
ด้านอุปสงค์: ระบบการจอง การกำหนดราคาที่แตกต่างกัน บริการฟรี
ด้านอุปทาน: พนักงาน part-time การมีส่วนร่วมของลูกค้า
บริการที่ใช้ร่วมกันและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการขยายตัว
บุคคล (PEOPLE)
ด้านบุคคล ( People
) หรือพนักงาน ( Employee ) ซึ่งต้องอาศัยการคัดเลือก การฝึกอบรม การจูงใจ เพื่อ
ให้สามารถสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้แตกต่างเหนือคู่แข่งขันเป็นความ
สัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการต่าง ๆ ขององค์กร เจ้าหน้าที่ต้องมีความสามารถ มีทัศนคติที่สามารถตอบสนองต่อผู้ใช้บริการ มีความคิดริเริ่ม มีความสามารถในการแก้ไขปัญหา สามารถสร้างค่านิยมให้กับองค์กร
กระบวนการ (PROCESS)
เป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับระเบียบวิธีการและงานปฏิบัติในด้านการบริการ ที่นำเสนอให้กับผู้ใช้บริการเพื่อมอบการให้บริการอย่างถูกต้องรวดเร็ว และทำให้ผู้ใช้บริการเกิดความประทับใจ
หลักฐานทางกายภาพ(PHYSICAL EVIDENCE)
เป็นการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพให้กับลูกค้า โดยพยายามสร้างคุณภาพโดยรวม ทั้งทางด้ายกายภาพและรูปแบบการให้บริการเพื่อสร้างคุณค่าให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นด้านการแต่งกายสะอาดเรียบร้อย การเจรจาต้องสุภาพอ่อนโยน และการให้บริการที่รวดเร็ว หรือผลประโยชน์อื่น
ๆ ที่ลูกค้าควรได้รับ
GAP Model
คุณภาพของบริการ
GAP Model เป็น ช่องว่างที่ทำให้บริการด้อยคุณภาพ
ทางการตลาด งานขาย
งานบริการ มีความสำคัญต่อ ยอดขายและความพึ่งพอใจของลูกค้ามาก เพื่อให้ยอดขาย
เป็นไปตามความต้องการของลูกค้าและ บริษัท มีกำไรที่เพิ่มขึ้น
จำเป็นต้องมีการนำเสนอคุณภาพและบริการให้มากกว่าความคาดหวังของผู้บริโภค โดย Parasuraman,
Zeithaml, and Berry (1988) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง Marketer (นักการตลาด)
และ Consumer (ลูกค้า) ซึ่งจะมีเส้นประแบ่งระหว่าง นักการตลาด และลูกค้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น