Review : บทที่ 9 Distribution การจัดจำหน่ายหรือกระจายสินค้า To Dr.Vichit U-on. # ภูมรินทร์ รุ่งรัศมีพัฒน์ # DBA09 # SPU #โดย เอกพล โฉมฉาย
บทที่ 9 Distribution การจัดจำหน่ายหรือกระจายสินค้า
ข้อจำกัด:
การจัดจำหน่าย
(Distribution) หมายถึง กระบวนการในการเคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค
ให้ถูกที่และถูกเวลา
Definition:
One of
components of marketing mix that in simplest task transfer the product from the
production place to the purchase place to the customer. In other words, the
main task of distribution management is placing the goods in hand of potential
customers at the right time and place. (Roosta, A. Venus, D. Ebrahim, Abdul.,
2009)
The purpose of
the distribution channel is to distribute the product from manufacturer to the
end user to the right time to the right place (Klein and Frazier, 1990).
การออกแบบช่องทางการกระจายสินค้า
โดยมีกระบวนการ ดังนี้
1. วิเคราะห์วัตถุประสงค์ของช่องทางการกระจายสินค้า
2. วิเคราะห์องค์กร คู่แข่งขัน
และข้อจำกัดของสภาพแวดล้อม
3. วิเคราะห์งานที่จะเกิดขึ้นจากช่องทางการกระจายสินค้า
4. กำหนดความเป็นไปได้ของทางเลือก
5. ประเมินทางเลือก
6. การใช้ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพในการกำหนดทางเลือก
7. เลือกช่องทางการกระจายสินค้าที่เหมาะสม
ซึ่งจากการทบทวนวรรณกรรมพบว่าปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนด
ช่องทางการจัดจำหน่าย มีดังนี้
1. วัฒนธรรม
2. คุณสมบัติของสินค้า
3. วัตถุประสงค์ของบริษัท
4. กลยุทธ์การจำหน่าย
5. คู่แข่ง
:Ekapol Chomchay
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น