บทที่ 11 Strategic Marketing Conceptual Framework
กรอบแนวคิดในการศึกษาครั้งนี้ได้จากทบทวนวรรณกรรมของนักวิจัยในอดีต
ได้แก่ Kotler (2000); Kotler (2003);
Kriemadis & Terzoudis (2007); Ayub & Razzaq (2013); Iyamabo
& Otubanjo (2013) พบว่า
แรง
กดดันจากสภาพแวดล้อม
(Environment Pressure)
ส่งผลทางตรงต่อการตลาดเชิงกลยุทธ์ (Strategic Marketing)
ขณะที่การตลาดเชิงกลยุทธ์
(Strategic Marketing)
ส่งผลทางตรงต่อการประเมินผลการดำเนินงานทางการตลาด
(Marketing
Evaluation)
โดยการทบทวนและการควบคุมแผนการดำเนินงานทางการตลาด (Marketing Review
and Control) ส่งผลร่วมต่อการประเมินผลการดำเนินงานทางการตลาด (Marketing
Evaluation)
ทั้งนี้สามารถอธิบายความหมายขององค์ประกอบแต่ละตัวแปรได้ดังนี้
• แรงกดดันจากสภาพแวดล้อม (Environment
Pressure) ประกอบด้วย
(External Environment) 2 องค์ประกอบ ได้แก่ ปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอก และ
ปัจจัยสภาพแวดล้อมภายใน (Internal Environment)
• การตลาดเชิงกลยุทธ์ (Strategic Marketing) ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่
ปัจจัยการวางแผนองค์กรเชิงกลยุทธ์ (Corporate Strategic Planning) ปัจจัยการมุ่งเน้นตลาด (Strategic
Planning (Market Oriented))
ปัจจัยการกำหนดกลยุทธ์ (Strategy Formulation) ปัจจัยการพัฒนากลยุทธ์การตลาด (Development
of Marketing Strategies)
และปัจจัยยความสัมพันธ์กับคู่แข่งขัน (Relationship with the Competitors)
• การประเมินผลการดำเนินงานทางการตลาด (Marketing
Evaluation) ประกอบด้วย 2 องค์ประกอบ ได้แก่ ผลตอบแทนจากการลงทุนทางการตลาด
(Marketing Return On Investment) และการตอบวัตถุประสงค์ทางการตบาดอย่างสมบูรณ์ (Complete
Marketing Objectives)
• การทบทวนและการควบคุมแผนการดำเนินงานทางการตลาด (Marketing
Review and Control)
ประกอบด้วย 2 องค์ประกอบ
ได้แก่ ปัจจัยการทบทวนแผนการดำเนินงานทางการตลาด (Plan Review) และ การควบคุมแผนการดำเนินงานทางการตลาด (Marketing
Control)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น